Pages

Ads 468x60px

วันเสาร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2556

เลือกเครื่องดืมสยบอารมณ์แปรปรวน

คุณผู้หญิง ทั้งหลายเคยอารมณ์แปรปรวน โดยไม่ทราบสาเหตุหรือเปล่าครับ แบบว่าเห็นอะไรก็ขวางหูขวางตาไปซะหมด จนคนข้าง ๆ ค่อย ๆ หายไปทีละคน สองคน


ภาวะอารมณ์แปรปรวนนี้เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของโฮโมนเพศหญิง (ฮอร์โมนเอสโทรเจน) ในช่วงก่อนมีประจำเดือน จะส่งผลให้เกิดอาการหงุดหงิด วิตกกังวล และ อารมณ์เปลี่ยนแปลงง่าย บางรายมีอาการปวดศรีษะและนอนไม่หลับ ร่วมด้วย

ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันอาการดังกล่าว ผมมีข้อแนะนำในการเลือกเครื่องดื่มเพื่อควบคุมระดับฮอร์โมนให้เป็นปกติและช่วยดอารมณืแปรปรวนมาฝากกันนะครับ

นมถั่วเหลือง เนื่องจากในน้ำนมถั่วเหลืองนั้นมีกรดไขมันอิ่มตัวต่ำ หากร่างกายได้รับกรดไขมันอิ่มตัวมากจนเกินไปจะทำให้ระดับฮอร์โมนเอสโทรเจนเพิ่มมากขึ้น จะไปกระตุ้นให้อารมณ์ฉุนเฉียว วิตกกังวล และหงุดหงิดง่าย



น้ำผลไม้สดแทนน้ำหวาน เนื่องจากน้ำตาลที่มีปริมาณมากในน้ำหวานทำให้ระดับสารสื่อประสาทเซโรโทนินในสมองเพิ่มขึ้นและลดลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้เกิดอาการซึมเศร้าและอ่อนไหวได้ง่าย จึงควรดื่มน้ำผลไม่้คั้นสด เพราะมีน้ำตาลที่มีปริมาณต่ำกว่า

ดื่มชาสมุนไพรแทนกาแฟ เพราะสารคาเฟอีนที่มีอยู่ในกาแฟจะไปกระตุ้นให้เกิดอาการหงุดหงิด ฉุนเฉียว โกรธง่าย กระวนกระวายใจ ดังนั้น ช่วงก่อนมีประจำเดือนควรดื่มชาสมุนไพรที่ไม่มีคาเฟอีน จะช่วยทำให้อารมณ์สงบลงได้



การเลือกเครื่องดื่มให้ถูกต้องจะป้องกันอารมณ์แปรปรวนที่เกิดขึ้นในช่วงก่อนมีประจำเดือนได้เป็นอย่างดี แนะนำให้ลองกันดูนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม