Pages

Ads 468x60px

วันจันทร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ข้าวกล้อง อาหารบำรุงสมอง และ ความจำ

อาหารมีอยู่มากมายหลายหลากประเภท แต่อาหารที่กินเข้าไปแล้วสามารถบำรุงสมองของเราได้เป็นอย่างดีนั้น จริง ๆ แล้วอยู่ใกล้ตัวเรามากกว่าที่เราคิด อาหารสมองที่กล่าวถึงนี้คือ ข้าวกล้อง ผลิตภัณฑ์ข้าว หรือ แป้งไม่ขัดขาว เช่น ขนมปังโฮลวีต ที่ทุกวันนี้มีให้เลือกรับประทานกันอย่างมากมาย 

ข้าวกล้อง

เราไปดูคุณค่าของ อาหารบำรุงสมองเหล่านี้กันดีกว่าครับ 

  • กลูโคส​ (glucose) สมองจะสดชื่นได้อย่างรวดเร็วเมื่อได้รับกลูโคส ข้าวกล้องและอาหารจำพวกข้าว หรือ แป้งไม่ขัดขาว นั้นเป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ซึ่งเป็นพลังงานที่ดีต่อสมอง เพราะช่วยเติมกลูโคสอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอนานหลายชั่วโมง
  • วิตามินบี 1 (thiamine) มีประโยชน์ช่วยป้องกัน ภาวะวิตกกังวลและอาการตื่นตระหนกง่าย เพราะทำหน้าที่ช่วยให้ประสาททำงานประสานกันได้ดีขึ้น
  • วิตามินบี 2  (riboflavin) ช่วยจ่ายพลังงานให้กับเซลล์สมองด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของไมโทคอนเดรีย(mitochondria) ในสมอง ทำให้สมองแจ่มใส
  • วิตามินบี 3 (niacin) เป็นตัวช่วยในการทำงานของสมอง เพราะช่วยให้ร่างกายใช้พลังงานจากอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต ซึ่งเป็นส่วนสำคัญ ทั้งยังควบคุมระดับกลูโคสในกระแสเลือด อีกด้วย 
  • วิตามินบี 6 (pyidoxine) เป็นตัวช่วยในทำให้ร่างกายผลิตสารสือประสาท ซีโรโทนิน (serotonin) ซึ่งมีส่วนช่วยให้สมองผ่อนคลาย ทำให้หลับสนิท และช่วยควบคุมภาวะวิตกกังวลและอาการตื่นตระหนกให้ดีขึ้นได้
  • วิตามินบี 9 (folic acid) วิตามินชนิดนี้มีมากในข้าวกล้อง มีส่วนในการควบคุมการทำงานของสมองให้เป็นปกติ นอกจากนี้ยังช่วยให้อารมณ์สงบและช่วยให้นอนหลับได้ดีในผู้สูงอายุอีกด้วย
จะเห็นได้ว่าประโยชน์จากข้างกล้องและแป้งไม่ขัดขาว นั้นมีมากมาย และมีส่วนในการบำรุงสมองอย่างมาก เห็นแบบนี้แล้วพวกเราควรหันมาบริโภค ข้าวกล้องกันเยอะ ๆ เพราะสมองของเรานั้นทำงานอย่างหนักตลอดทั้งวัน หาอาหารมาบำรุงสมองกันซะหน่อยก็คงจะดีไม่น้อยเลยนะครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม