Pages

Ads 468x60px

วันอังคารที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2555

กลุ่มอาหารบำรุงและต้านโรคเกี่ยวกับดวงตา

ทุกวันนี้เราจะได้ยินชื่โรคเกี่ยวกับดวงตามากขึ้นเรื่อน ๆ นั่นก็เพราะเรามันใช้สายตากันมาขึ้น โดยเฉพาะคนวัยทำงาน ที่ต้องใช้สายตาหนัก วันนี้ผมจะมานำเสนออาหารที่เอาไว้บำรุงและต้านโรคเกี่ยวกับดวงตามาฝากกันครับ



ปลาที่อุดมไปด้วยสาร DHA เช่น ปลาซาร์ดีน ปลาค้อด ปลาแมคเคอเรล ปลาทูน่า ที่อุดมไปด้วยสาร DHA ซึ่งช่วยให้โครงสร้างเยื่อหุ้มเซลล์ของดวงตา (Cell Membrane) สมบูรณ์ ป้องกันโรคจอประสาทตาเสื่อม และช่วยคงประสิทธิภาพของสายตาให้ดีอยู่เสมอ แถมยังช่วยลดอาการตาแห้งได้อีกด้วย



บลูเบอร์รี่ องุ่นสีม่วงและดำ  ผลไม้เหล่านี้อุดมไปด้วยสารแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) ช่วยให้การมองเห็นในเวลากลางคืนดีขึ้นป้องกันโรคตาบอดตอนกลางคืน แถมในองุ่นหลากสีก็ยังมีส่วนก็ยัง ต้านโรคภัยไข้เจ็บ อีกด้วย



ผักโขม หรือ ผักใบเขียนต่าง ๆ ผักกลุ่มนี้จะอุดมไปด้วยสารแคโรทีนอยด์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งลูทีน และ ซีแซนทิน จะช่วยป้องกันจอรับภาพของดวงตาไม่ให้ถูกทำร้ายจากแสงแดด โดยเฉพาะช่วงแสงสีน้ำเงินซึ่งส่งผลเสียต่อดวงตาโดยตรง




กระเทียม หอมหัวใหญ่ หอมเล็ก อาหารกลุ่มนี้จะอุดมไปด้วยสารซัลเฟอร์ซึ่งมีส่วนสำคัญในการผลิตกลูตาไทโอน สารแอนติออกซิแดนต์ ตัวสำคัญที่มีบทบาทสำคัญต่อสุขภาพเลนส์ตา



เพื่อดวงตาของพวกเราทุกคน จะสดใสและมีสุขภาพดวงตาที่ดี แนะนำให้รับประทานอาหารจำพวกที่กล่าวมานี้เป็นประจำนะครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม