Pages

Ads 468x60px

วันพุธที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2555

องุ่นหลากสีช่วยต้านโรคภัยไข้เจ็บ

องุ่นหลากสีช่วยต้านโรคเมื่อพูดถึงผลไม้ที่มีสีสันสดใส และมีประโยชน์ต่อสุขภาพ หลาย ๆ คนก็นึกถึง เบอร์รี่ ต่าง ๆ ที่มีสีสันสดใสน่ารับประทาน แต่จะให้หามารับประทานกันแบบสด ๆ ก็คงหาได้ค่อนข้างจะลำบาก

แต่ถ้าจะให้พูดถึงผลไม้ที่มีสีสันและประโยชน์สุขภาพ และสามารถหาได้ง่ายกว่า เบอร์รี่ต่าง ๆ นั่นก็ คือ องุ่น ครับ  ซึ่งองุ่นจะมี 3 สีหลัก ๆ ที่มีประโยชน์โดดเด่นแตกต่างกันออกไป


องุ่นเขียว อุดมด้วยสาร แอนติออกซิแดนต์ เช่น คาเทชิน (Catechin) และ เทอโรสติลบีน (Pterostilbene) โดยที่สารดังกล่าวมีส่วนช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งเต้านม มะเร็งกระเพราะปัสสาวะ มะเร็งต่อมลูกหมาก โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคของระบบประสาท โรคอัลไซเมอร์ และ ลิวคีเมีย ตลอดจนช่วยป้องกันการติดเชื้อราและเชื้อไวรัสต่าง ๆ อีกด้วย

องุ่นแดง มีสารอาหารสำคัญก็คือ เรสเวอราทรอล (Resveratrol) ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยป้องกันโรคหัวใจ โรคมะเร็ง และช่วยชะลอวัย นอกจากนี้ยังมีสาร ซาโพนิน (Saponin) ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นสารต้านเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส ลดการดูดซึมของคอเลสเตอรอลในกระแสดเลือด ซึ่งส่งผลต่อการป้องกันโรคหัวใจได้เช่นกัน 

องุ่นดำ หากท่านใดที่ต้องการลดน้ำหนักให้กินองุ่นดำนี้วันละ 1 ครั้ง เพราะจากการศึกษาพบว่า องุ่นดำนั้นอุดมไปด้วยไฟเบอร์ ทำให้รู้สึกอิ่มและให้แคลอรีต่ำ ทำให้การทำงานของลำไส้เป็นไปตามปกติ สารแอนติออกซิแดนต์ในองุ่นดำยังช่วยให้ขับท๊อกซินออกจากร่างการ ซึ่งจะช่วยให้การลดน้ำหนักมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

แต่อย่างไรก็ดีถึงแม้องุ่นจะมีประโยชน์มากมาย แต่ก็อย่าได้เผลอกินองุ่นมากเกินไป เพราะแทนที่จะได้รับประโยชน์ขององุ่นแล้ว อาจจะได้น้ำตาลมาเป็นของแถมอีกด้วย ดังนั้นจะทานอะไรก็ควรทานให้พอเหมาะนะครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม