Pages

Ads 468x60px

วันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2556

ฝักทอง อาหารป้องกันโรคหลากชนิด

ฝักทอง เป็นผักเนื้อสีทองอร่าม นิยมนำมาทำอาหารหลายอย่าง อาทิ แกงเลียง หรือนำมาต้มจนสุกแล้วกินเป็นผักจิ้มน้ำพริก หรือ ทำเป็นขนมฝักทองนึ่งก็อร่อย มาก แต่ใครจะรู้ว่าในฝักทองน้ันมี ประโยชน์ต่อการป้องกันโรคสารพัดโรคได้ ฝักทองสามารถป้องกันโรคอะไรได้บ้างนั้นเรามาดูกัน
ฝักทอง ป้องกันสารพัดโรค

ลดน้ำตาลป้องกันเบาหวาน  ฟักทองน้ันมี ฤทธิ์ทางยา  จะไปกระตุ้นการหลั่ง อินซูลิน ในร่างกาย ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือกป้องกันการเกิดเบาหวานได้ ซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัยในญี่ปุ่นที่ทำการทดลองกับผู้ป่วยเบาหวานจำนวน 133 คน พบว่า ผู้ที่กิน ฝักทอง เป็นประจำจะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดีกว่าผู้ป่วยที่ไม่ได้กินฝักทอง

ลดเสี่ยงมะเร็ง 4 ชนิด จากการวิจัยในประเทศญี่ปุ่นอีกเช่นกัน พบว่า ผู้ที่กิน ฝักทอง เป็นประจำลดโอกาศเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งเต้านม มะเร็งปอดและมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก อีกด้วย

ป้องกันสิวและจอประสาทตาเสื่อม เพราะใน ฝักทอง มี เบต้าแคโรทีน สูง จึงช่วยป้องกันการเกิดสิวและอาการจอประสาทตาเสื่อม

ลดอาการภูมิแพ้ หอบหือ โรคหัวใจ และภาวะซึมเศร้า ฝักทองยังมี แมกนีเซียม สูง จึงช่วยลดอาการภูมิแพ้ หอบหืดและยังมี วิตามินบี 6 ซึ่งมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจ และอาจช่วยแก้ภาวะซึมเศร้าได้

ลดไขมัน เพื่อหุ่นเพรียว สำหรับคุณผู้หญิงที่ต้องการลดความอ้วน ฝักทอง มีใยอาหารที่ละลายน้ำในปริมาณสูง ใยอาหารจะช่วยลดคอเลสเตอรอลชนิด แอลดีแอล ที่เป็นอัตรายต่อร่างกาย นอกจากนี้ยังมีแคลอรี่ต่ำ ไขมันน้อย เมื่อกินแล้วแล้วจึงไม่ทำให้อ้วน และมี วิตามินซี สูง จึงช่วยเสริมสร้างคอลลาเจน ใต้ผิวหนัง ทำให้ผิวพรรณดี มีน้ำมีนวล

แล้วผักทองที่อร่อยดูอย่างไร ฝักทองที่มีเนื้อแน่นเหนียวจะมีเปลือกสีเหลืองปนเขียว ซึ่งส่วนใหญ่มักจะมีผลขนาดเล็ก ฝักทองสามารถเก็บไว้ได้นานโดยไม่เสียคุณภาพ อีกทั้งน้ำที่ระเหยออกไปยังช่วยทำให้เนื้อ ฝักทอง มีรสเข้มข้นขึ้นอีกด้วย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม